• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỀN MỸ - HUYỆN HƯƠNG KHÊ- TỈNH HÀ TĨNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài giảng: LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG - LỚP 5

Tập đọc: Lớp học trân đường

KẾ HOẠCH DẠY HỌC

         GIÁO VIÊN DẠY THỂ HIỆN:      PHẠM HOÀI THANH

Lớp:   5C

Thứ năm, ngày 3 tháng 3 năm 2022  

Tập đọc

LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Hiểu nội dung: Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và sự hiếu học của Rê-mi. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).

- HS HTT phát biểu được những suy nghĩ về quyền học tập của trẻ em

- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc đúng các tên riêng nước ngoài.

             - Đặt mình vào vai Rê mi, nêu suy nghĩ về quyền học tập của trẻ em.

          - Xung quanh em có ai gặp hoàn cảnh như Rê mi không? Em có cảm nghĩ gì về những bạn có hoàn cảnh đó?

-  Biết đọc bài văn rõ ràng, rành mạch và phù hợp với giọng đọc một văn bản luật.

-  Giáo dục học sinh tinh thần ham học hỏi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

    Bảng phụ ghi nội dung ý nghĩa bài học.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động GV

Hoạt động HS

1. Hoạt động mở đầu:(5 phút)

- Cho HS thi đọc bài thơ Sang năm con lên bảy và trả lời câu hỏi sau bài đọc.

- Thế giới tuổi thơ thay đổi thế nào khi ta lớn lên ?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Bài thơ nói với các em điều gì ?

 

 

 

 

 

- Gv nhận xét

- Giới thiệu bài - Ghi bảng: Một trong những quyền của trẻ em là quyền được học tập. Nhưng vẫn có những trẻ em nghèo không được hưởng quyền lợi này. Rất may, các em lại gặp được những con người nhân từ. Truyện Lớp học trên đường kể về cậu bé nghèo Rê-mi biết chữ nhờ khát khao học hỏi, nhờ sự dạy bảo tận tình của thầy Vi-ta-li trên quãng đường hai thầy trò hát rong kiếm sống

- HS thi đọc

 

- Qua thời thơ ấu, các em sẽ không còn sống trong thế giới tưởng tượng, thế giới thần tiên của những câu chuyện thần thoại, cổ tích mà ở đó cây cỏ, muông thú đều biết nói, biết nghĩ như người. Các em sẽ nhìn đời thực hơn. Thế giới của các em trở thành thế giới hiện thực. Trong thế giới ấy, chim không còn biết nói, gió chỉ còn biết thổi, cây chỉ còn là cây, đại bàng chẳng về… đậu trên cành khế nữa; chỉ còn trong đời thật tiếng người nói với con.

- Thế giới của trẻ thơ rất vui và đẹp vì đó là thế giới của truyện cổ tích. Khi lớn lên, dù phải từ biệt thế giới cổ tích đẹp đẽ và thơ mộng ấy nhưng ta sẽ sống một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính hai bàn tay ta gây dựng nên.

- HS nghe

- HS ghi vở

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:

2.1. Luyện đọc: (12phút)

- Gọi 1 HS đọc bài.

- HS chia đoạn

 

 

 

- Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm lần 1.

- Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm lần 2.

- Luyện đọc theo cặp

- Gọi HS đọc toàn bài

- GV đọc diễn cảm bài văn - giọng kể nhẹ nhàng, cảm xúc; lời cụ Vi-ta-li khi ôn tồn, điềm đạm; khi nghiêm khắc (lúc khen con chó với ý chê trách Rê-mi), lúc nhân từ, cảm động (khi hỏi Rê-mi có thích học không và nhận được lời đáp của cậu); lời đáp của Rê-mi dịu dàng, đầy cảm xúc.

- 1 HS đọc bài

- HS chia đoạn

+ Đoạn 1: Từ đầu đến mà đọc được.

+ Đoạn 2: Tiếp cho đến vẫy cái đuôi.

+ Đoạn 3: Phần còn lại.

- 3 HS đọc nối tiếp lần 1 kết hợp luyện đọc từ khó

- 3 HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp luyện đọc câu khó, giải nghĩa từ

- HS luyện đọc theo cặp

- HS đọc

- HS nghe

2.2. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)

- Cho HS thảo luận trong nhóm để trả lời các câu hỏi sau đó chia sẻ trước lớp:

+ Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh nào?

 

+Lớp học của Rê- mi có gì ngộ nghĩnh?

 

- GV nói thêm: giấy viết là mặt đất, bút là những chiếc que dùng để vạch chữ trên đất.  Học trò là Rê - mi và chú chó Ca – pi.

+ Kết quả học tập của Ca -pi và Rê - mi khác nhau như thế nào?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Tìm những chi tiết cho thấy Rê- mi là một câu bé rất hiếu học ?

 

 

 

 

 

 

+ Qua câu chuyện này, bạn có suy nghĩ gì về quyền học tập của trẻ em?

 

 

 

 

 

 

- GV hỏi HS về ý nghĩa câu chuyện:

- GVKL: Câu chuyện này nói về Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và sự hiếu học của Rê-mi.

-Xung quanh em có ai gặp hoàn cảnh như Rê mi không? Em có cảm nghĩ gì về những bạn có hoàn cảnh đó?

GV cho HStrình bày.

GV nhận xét kết luận ý kiến thảo luận  ghi lên bảng phụ của các nhóm,và bài viết của HS.

- HS thảo luận và chia sẻ:

 

 

+ Rê - mi học chữ trên đường hai thầy trò đi hát rong kiếm ăn.

+ Lớp học rất đặc biệt: Có sách là những miếng gỗ mỏng khắc chữ được cắt từ mảnh gỗ nhặt được trên đường.

 

 

 

 

+ Ca – pi. không biết đọc, chỉ biết lấy ra những chữ mà thầy giáo đọc lên. Có trí nhớ tốt hơn  Rê - mi, không quên những cái đã vào đầu. Có lúc được thầy khen sẽ biết đọc trước Rê - mi.

 + Rê - mi lúc đầu học tấn tới hơn Ca – pi nhưng có lúc  quên mặt chữ, đọc sai, bị thầy chê. Từ đó quyết  chí học. Kết quả, Rê - mi biết đọc chữ, chuyển sang học nhạc, Trong khi Ca- pi chỉ biết “ viết” tên mình bằng cách rút những chữ gỗ.)

+ Lúc nào túi cũng đầy những miếng gỗ dẹp nên chẳng bao lâu đã thuộc tất cả các chữ cái.

 + Bị thầy chê trách, “Ca- pi sẽ biết đọc trước Rê - mi”, từ đó, không dám sao nhãng một phút nào nên ít lâu đã đọc được.

+ Khi thầy hỏi, có thích học hát không, đã trả lời: Đấy là điều con thích nhất

- HS phát biểu tự do, VD:

+ Trẻ em cần được dạy dỗ, học hành.

+ Người lớn cần quan tâm, chăm sóc trẻ em, tạo mọi điều kiện cho trẻ em được học tập.

+ Để thực sự trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, trẻ em ở mọi hoàn cảnh phải chịu khó học hành.

- HS trả lời.

- HS nghe

 Cá nhân  làm vào giấy nháp ,đại diện nhóm làm bảng phụ.

HS trình bày trước lớp

Các nhóm nhận xét chia sẻ.

3. Hoạt động luyện đọc diễn cảm:(8 phút)

- Gọi HS đọc tốt đọc 3 đoạn của bài

- Yêu cầu HS  tìm đúng giọng đọc của bài

- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn: Cụ Vi- ta- li hỏi tôi…đứa trẻ có tâm hồn.

+ Gọi HS đọc

+ Luyện đọc theo cặp

+ Thi đọc diễn cảm

- 3 HS tiếp nối nhau đọc

- HS nêu

 

- Cả lớp theo dõi

 

 

- HS đọc

- HS đọc theo cặp

- HS thi đọc diễn cảm

4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3phút)

- Đặt mình vào vai Rê mi, nêu suy nghĩ về quyền học tập của trẻ em.

- Xung quanh em có ai gặp hoàn cảnh như Rê mi không? Em có cảm nghĩ gì về những bạn có hoàn cảnh đó?

- HS nêu:

- Về nhà kể lại câu chuyện này cho mọi người cùng nghe.

- HS nghe và thực hiện

BỔ SUNG

................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết