A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Tiểu học Phương Mỹ (Hương Khê) tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chuyên đề : Dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.

        Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Phòng GD&ĐT Hương Khê về dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, kỷ niệm 36 năm ngày Nhà Giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2018). Chiều ngày 06/11, Trường Tiểu học Phương Mỹ đã tổ chức thao giảng tiết Toán: “Số tròn chục trừ đi một số” do cô giáo Trần Thị Kim Ánh thể hiện tại lớp 2A. Về dự buổi sinh hoạt cùng Tổ 1,2,3 có Thầy giáo Nguyễn Viết Sơn - Hiệu trưởng; Thầy giáo Nguyễn Quốc Tấn - Phó hiệu trưởng cùng toàn thể giáo viên trong toàn trường.

      Buổi sinh hoạt chuyên môn thực hiện qua hai phần. Vào đầu buổi, toàn thể giáo viên cùng dự tiết dạy Toán. Với sự chuẩn bị bài hết sức công phu, sáng tạo. Tiết học diễn ra dưới sự hướng dẫn và tổ chức hoạt động học tập của cô giáo Ánh. Cá nhân thi đua, các nhóm thi đua, học sinh các nhóm tự  biết tìm ra kết quả  phép trừ 40-8 một cách hợp lý trên thao tác với các thẻ que tính và một số que tính rời. Chẳng mấy chốc rất nhiều cánh tay giơ lên xung phong đại diện cho các nhóm trình bày một cách rõ ràng và mạch lạc cách làm của nhóm, những tràng pháo tay cùng với lời động viên khen ngợi của cô giáo càng làm cho không khí lớp học thêm phần sôi nổi. Trong các tiết học, các em còn thể hiện được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ được các bạn học chưa tốt trong những hoạt động cộng tác nhóm đôi, nhóm ba,..

Cá nhân thi đua, các nhóm thi đua, học sinh các nhóm tự  biết tìm ra kết quả  phép trừ 40-8 một cách hợp lý trên thao tác với các thẻ que tính và một số que tính rời. Các em thể hiện được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ được các bạn học chưa tốt trong những hoạt động cộng tác nhóm đôi, nhóm ba,..

Học sinh hào hướng thi đua trong việc thực hiện đặt tính và tính ở bảng con trong ví dụ tiếp theo. Với vai trò là người hướng dẫn, cô giáo Ánh đã khơi dậy niềm đam mê học toán và khả năng tự chiếm lĩnh kiến thức mới cho các em trong tiết học. Giáo viên đã hình thành cho học sinh năng lực quan sát, tìm tòi và hỗ trợ lẫn nhau để tự chiếm lĩnh nội dung bài học. GV bao quát lớp tốt, soát xét và theo dõi mọi hoạt động của các cá nhân hiệu quả.

Học sinh hào hứng thi đua trong việc thực hiện đặt tính và tính ở bảng con trong ví dụ tiếp theo, khơi dậy niềm đam mê học toán và khả năng tự chiếm lĩnh kiến thức mới cho các em.

Đặc biệt sự hướng dẫn kịp thời đã của Cô đã giúp các bạn học sinh yếu tự tin hơn khi thực hiện các phép trừ có nhớ. Tất cả đều cảm nhận được hoạt động tiết học diễn ra hết sức nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Học sinh mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong mọi hoạt động của  tiết học, đảm bảo yêu cầu rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đặc biệt trong việc nâng cao hứng thú học tập cho học sinh.

Đặc biệt sự hướng dẫn kịp thời của Cô đã giúp các bạn học sinh yếu tự tin hơn khi thực hiện các phép trừ có nhớ. Học sinh mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong mọi hoạt động của  tiết học

       Sau tiết dạy, cả tổ tập trung thảo luận chia sẻ tiết dạy dưới sự chủ trì của đồng chí Tổ trưởng Phan Thị Kim Nhung. Các thành viên trong tổ đều sôi nổi phát, mỗi đồng chí một vài ý kiến chia sẻ, góp ý cho tiết dạy từ hình thức tổ chức dạy học đến hoạt động của mỗi cá nhân học sinh, đặc biệt là sự hăng say phát biểu của những học sinh hàng ngày chưa thật sự mạnh dạn; Việc tương tác nhóm và sự bộc lộ khả năng của mỗi cá nhân học sinh trong tiết học cũng được các giáo viên đặc biệt quan tâm. Góp ý kiến với buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Viết Sơn –Hiệu trưởng đã có một số ý kiến chia sẻ và chỉ đạo cho toàn trường về dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh một cách rất bổ ích. Qua buổi sinh hoạt chuyên môn, các đồng chí giáo viên cảm nhận được đây là một buổi sinh hoạt hết sức bổ ích cho hoạt động dạy học của mình. Đồng chí hiệu trưởng nhấn mạnh: Đổi mới PPDH là thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, giáo viên cần nghiên cứu bài dạy chuyển từ phương pháp dạy học theo lối truyền thụ một chiều, sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực cho học sinh.

Tất cả đều cảm nhận được hoạt động tiết học diễn ra hết sức nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Học sinh mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong mọi hoạt động của  tiết học.

      Dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn...

Sau tiết dạy, cả tổ (tổ 1, 2, 3 và tổ 4, 5) tập trung thảo luận chia sẻ tiết dạy, các thành viên trong tổ đều sôi nổi phát biểu, mỗi đồng chí một vài ý kiến chia sẻ, góp ý cho tiết dạy, đồng chí Nguyễn Viết Sơn – Hiệu trưởng đã có một số ý kiến chia sẻ và chỉ đạo về dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh một cách rất bổ ích.

 

        Qua buổi sinh hoạt chuyên môn “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh” và tiết dạy thể hiện thật ý nghĩa, đã làm cho Cán bộ giáo viên dấy lên phong trào đổi mới Phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường trong thời gian tới.


Tác giả: Phan Thị Kim Nhung
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 11 : 62